Buổi SHCM lần này có ý nghĩa quan trọng trong bối cảnh toàn ngành đang đẩy mạnh việc thực hiện hiệu quả chương trình giáo dục mầm non. Cụm chuyên môn số 12, với sự tham gia của 13 đơn vị trường mầm non thuộc Phường Mường Lay và các xã Mường Tùng, Pa Ham, Nậm Nèn, đại diện cho nhiều điều kiện dạy và học khác nhau, từ trường thuận lợi đến các trường còn nhiều khó khăn.
Sự kiện vinh dự có sự tham dự của các đồng chí lãnh đạo Phòng văn hóa xã hội xã Nậm Nèn và xã Mường Tùng. Đặc biệt, đồng chí Nguyễn Thị Huệ, chuyên viên Phòng chuyên môn Giáo dục Mầm non - Tiểu học (GDMN-TH) Sở Giáo dục và Đào tạo (SGD&ĐT), đã về dự và trực tiếp chỉ đạo. Đồng chí Điêu Hoài Anh, Giám đốc Trung tâm dịch vụ tổng hợp xã Mường Tùng cũng có mặt để đưa tin về sự kiện.
Mục tiêu của buổi SHCM không chỉ dừng lại ở việc bồi dưỡng nghiệp vụ, mà còn nhằm tạo ra một diễn đàn mở để các đơn vị giao lưu, học hỏi và cùng nhau tháo gỡ những vướng mắc trong thực tiễn. Buổi sinh hoạt tập trung vào 2 nội dung chính, kết hợp giữa lý thuyết và thực hành sinh động:
1.Tổ chức hoạt động tạo hình (Dự giờ và nghiên cứu bài học): Cô giáo Khà Thị Lan giáo viên Trường mầm non Mường Tùng đã thực hiện hoạt động "Thiết kế cây gia đình" cho trẻ lứa tuổi 5-6 tuổi. Đây không chỉ là một tiết dạy minh họa, mà còn là một bài học thực tiễn về việc ứng dụng các phương pháp dạy học tiên tiến, tăng cường hoạt động thực hành và trải nghiệm cho trẻ, đúng theo tinh thần chỉ đạo của ngành.
2.Trao đổi chuyên đề: Cô giáo Điêu Thị Quyến, Phó Hiệu trưởng Trường MN Huổi Lèng, đã chủ trì nội dung "Phát triển chương trình giáo dục nhà trường". Nội dung này đặc biệt thiết thực, tập trung vào giải pháp hỗ trợ giáo viên xây dựng kế hoạch giáo dục linh hoạt, phù hợp với đặc điểm văn hóa, điều kiện thực tế của địa phương.
Phát biểu chỉ đạo tại buổi sinh hoạt, đồng chí Nguyễn Thị Huệ (Phòng GDMN-TH Sở GD&ĐT) đã quán triệt sâu sắc các định hướng chuyên môn.
Đồng chí đánh giá cao tinh thần chủ động của Cụm 12 và đơn vị chủ nhà Mường Tùng trong việc tổ chức một buổi SHCM thiết thực, bám sát kế hoạch nhiệm vụ năm học. Đồng chí nhấn mạnh, trong giai đoạn hiện nay, SHCM theo cụm trường là giải pháp quan trọng nhất để thu hẹp khoảng cách chất lượng giữa các đơn vị và hỗ trợ hiệu quả cho các trường vùng khó khăn.
Đồng chí Nguyễn Thị Huệ chỉ ra rằng, thách thức không nằm ở việc thiếu lý thuyết, mà là làm thế nào để vận dụng các phương pháp tiên tiến một cách thực chất. Đồng chí yêu cầu các đơn vị phải tập trung vào những vấn đề cốt lõi, những vướng mắc thực tế mà giáo viên đang gặp phải. Cụ thể:
+Đổi mới công tác quản lý, quản trị trường học một cách linh hoạt, hiệu quả.
+Tổ chức SHCM theo hướng "nghiên cứu bài học". Thay vì dự giờ để đánh giá, xếp loại, các trường cần dự giờ để cùng nhau phân tích, học hỏi, tìm giải pháp tối ưu để phát triển năng lực của trẻ.
+Tăng cường các hoạt động thực hành, trải nghiệm. Phải đảm bảo trẻ thực sự là trung tâm của mọi hoạt động giáo dục, được học qua chơi, học qua trải nghiệm.
+Hỗ trợ giáo viên phát triển chương trình giáo dục nhà trường, đảm bảo chương trình vừa bám sát khung của Bộ, vừa phù hợp, gần gũi với thực tiễn địa phương.
Sôi nổi thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm
Trên tinh thần chỉ đạo của Sở GD&ĐT và từ thực tiễn của hai hoạt động trọng tâm, đồng chí Lù Thị Bích Thảo- Cụm trưởng cụm chuyên môn số 12 chủ trì nội dung chia sẻ thảo luận, cùng 87 cán bộ quản lý và giáo viên cốt cán đã bước vào phần thảo luận sôi nổi, thẳng thắn. Các ý kiến tập trung vào các nhóm vấn đề cụ thể:
-Xây dựng kế hoạch giáo dục và đánh giá chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc trẻ sao cho thực chất, tránh hình thức.
-Giải pháp xây dựng và sử dụng môi trường giáo dục "lấy trẻ làm trung tâm" hiệu quả, đặc biệt khi điều kiện cơ sở vật chất, đồ dùng còn hạn chế.
-Chia sẻ kinh nghiệm quản lý, sử dụng thiết bị dạy học và các giải pháp phát triển chương trình giáo dục phù hợp với bản sắc văn hóa địa phương.
-Thảo luận, đề xuất các giải pháp khắc phục khó khăn chung trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chuyên môn.
Dưới đây là 1 số hình ảnh trong buổi SHCM cụm 12 ( lần thứ nhất)
Ý nghĩa và sức lan tỏa của đổi mới sinh hoạt chuyên môn
Buổi sinh hoạt chuyên môn Cụm 12 lần thứ nhất đã thành công tốt đẹp, vượt qua khuôn khổ của một buổi họp nghiệp vụ thông thường.
Hoạt động này đã tạo ra một cơ chế kết nối, thúc đẩy các hoạt động trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm quý báu giữa ban giám hiệu và giáo viên các trường. Quan trọng hơn, nó đã phát huy tối đa vai trò của đội ngũ giáo viên cốt cán, những người có kinh nghiệm, để trở thành những "hạt nhân" bồi dưỡng, hỗ trợ đồng nghiệp, đặc biệt là các giáo viên công tác tại những vùng còn nhiều thách thức.
Sự đổi mới thể hiện rõ nét trong cách thức tổ chức. Thay vì các báo cáo mang tính lý thuyết, buổi SHCM tập trung vào "nghiên cứu bài học" và giải quyết các vấn đề thực tiễn (problem-based learning). Cách làm này giúp giáo viên tự tin hơn trong việc áp dụng các phương pháp dạy học tiên tiến, linh hoạt,phù hợp với điều kiện từng địa phương.
Có thể khẳng định, thành công của buổi SHCM Cụm 12 là một minh chứng cho thấy sự chuyển mình mạnh mẽ trong công tác bồi dưỡng chuyên môn của ngành giáo dục mầm non. Đây là nền tảng vững chắc để thúc đẩy đổi mới đồng bộ, đảm bảo mọi trẻ em đều được tiếp cận một chương trình giáo dục chất lượng, an toàn và giàu trải nghiệm.
Tác giả: Phạm Thị Thắm
Đơn vị Trường Mầm non Mường Tùng